Kẹt xe ở Sài Gòn - câu chuyện "muôn thuở"

Hello là mình đây, bài viết này 7thang10 sẽ chia sẻ, "tâm sự" đôi điều về kẹt xe - chuyện như cơm bữa ở Sài Gòn hen.

Kẹt xe là vấn đề đã không còn quá xa lạ với người dân ở Sài Gòn, đặc biệt trong giờ cao điểm thì chuyện tắc đường xảy ra rất thường xuyên và trên nhiều con đường. Việc kẹt xe khiến nhiều người khá mệt mỏi, chưa kể kẹt xe hàng giờ liền làm sản sinh ra nhiều loại khí độc, nếu hít nhiều và hít thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến phổi khiến chúng ta dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp.

Kẹt xe ở Sài Gòn - câu chuyện muôn thuở

Qua những "trải nghiệm" về nhiều lần kẹt xe, 7thang10 nhận thấy việc tắc đường thường xảy ra vì những nguyên nhân sau:

1. Nhiều xe máy

Sài Gòn được xem là trung tâm kinh tế của phía Nam, do đó số lượng dân cư đổ về đây sinh sống - học tập - làm việc khá đông đúc. Bên cạnh đó, phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân là xe máy nên việc tắc đường xảy ra khá thường xuyên. Ở đây còn có 1 số tuyến đường trọng điểm như: Trường Chinh, CMT8, đường 3/2, Cộng Hòa,... do đó nếu một lượng lớn xe đổ về cùng lúc sẽ gây kẹt đường, ngoài ra còn có thể gây kẹt trên diện rộng.

Nhiều xe máy tham gia giao thông gây kẹt xe

2. Hệ thống giao thông còn nhiều điểm yếu

Điểm yếu đầu tiên có thể kể đến chính là việc phân làn xe chạy ở Sài Gòn. Hiện nay, các làn xe vẫn còn khá nhỏ do đó thường xảy ra tình trạng lấn làn, việc này không những gây tình trạng tắc đường mà còn mang lại nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Điểm yếu thứ hai mà theo 7thang10 nhìn thấy được đó là việc điều khiển giao thông của cảnh sát vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đối với những nơi xảy ra tình trạng kẹt đường dài hàng cây số thì gây khó khăn rất nhiều trong việc thông tắc đường, cảnh sát được bố trí chưa đồng đều ở các khu vực.

Hệ thống giao thông đường bộ còn nhiều điểm yếu

Điểm yếu thứ ba đó chính là nhiều phương tiện khác nhau cùng di chuyển trên một con đường. Ở Sài Gòn, người dân cũng rất thường hay sử dụng xe buýt hoặc các loại hình công cộng để đi lại. Do đó, chỉ cần 2 - 3 chiếc xe buýt đi cùng vào 1 khung giờ nhất là những giờ cao điểm sẽ dễ gây ra việc kẹt xe trên diện rộng.

3. Ý thức tham gia giao thông của người dân

Mặc dù đã lắp đặt những tấm biển khuyến cáo người dân không vượt đèn đỏ, chạy đúng tốc độ, đúng làn xe tuy nhiên ý thức chấp hành của một bộ phận nhỏ người tham gia vẫn còn kém. Chỉ vì không muốn bỏ lỡ "cơ hội" vượt 3s đèn vàng mà nhiều người tham gia giao thông sẵn sàng vi phạm luật chỉ để đi sớm hơn được 20 - 30s!. Việc vượt đèn giao thông không chỉ gây tắc đường mà còn gây nguy hiểm cho nhiều người khác và nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế

Bên cạnh đó, việc bán hàng rong tràn lan ở lòng lề đường/vỉa hè cũng là nguyên nhân gây kẹt xe ở Sài Gòn. Mặc dù chính quyền địa phương đã có những biện pháp xử phạt, tuy nhiên chỉ được một thời gian nhất định, thời gian sau thì mọi việc trở lại như cũ, mọi người vẫn tiếp tục bán, còn xe vẫn tiếp tục kẹt. 

4. Mức xử lí vi phạm còn nhẹ

Thực tế cho thấy việc xử lí những đối tượng vi phạm luật giao thông và gây ra tình trạng kẹt xe còn khá nhẹ. Đa số chỉ dừng lại ở việc xử lí hành chính, do đó dễ gây tâm lí "chai lì" và lách luật của một số bộ phận người tham gia giao thông. 

Trên đây là 4 lí do mà 7thang10 đã rút ra được cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn tin tức để có cái nhìn tổng quan về việc kẹt xe ở Sài Gòn. Chắc chắn kẹt xe mang lại cho chúng ta rất nhiều phiền toái và hơn hết là sự mệt mỏi.

Mức xử lí vi phạm còn nhẹ

Vì thế, để hạn chế tối đa việc bị kẹt xe thì các bạn có thể đi làm/đi học sớm hơn, tìm kiếm những con hẻm để đi vì chúng vừa giúp chúng ta tiết kiệm thời gian di chuyển, vừa tránh được việc tắc đường. Quan trọng nhất là các bạn phải chấp hành đúng luật giao thông, không được vượt đèn đỏ/đèn vàng, nên đi đúng tốc độ quy định, không vượt làn/lấn làn xe vì rất nguy hiểm cho bản thân và những người khác.

Chúc các bạn tham gia giao thông an toàn!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến