Một ngày làm vườn cùng gia đình

Hello, là 7thang10 đây, hôm nay các bạn sẽ theo chân mình khám phá xem một ngày đi vườn của gia đình mình sẽ diễn ra như thế nào nha!

Một ngày của ba mẹ mình thường bắt đầu vào lúc 6h sáng. Ba dậy sớm ra quán cafe tán gẫu, mẹ ở nhà đi chợ và làm đồ ăn sáng, còn mình thì ... vẫn ngủ vì dậy sớm ở Đà Lạt với mình là điều gì đó khá khó khăn. Khoảng 7h30 nhà mình sẽ bắt đầu công việc. Đối với làm vườn như nhà mình thì công việc thường không cố định như văn phòng, có khi hôm nay làm việc này, mai lại làm việc khác, cứ thế xen kẽ nhau, chỉ cần đúng tiến độ là được.

Một ngày đi vườn cùng gia đình

Tour du lịch cùng nhà nông của mình hôm nay sẽ giới thiệu về các công việc: hái dâu, tưới nước cho dâu, tỉa lá dâu và tưới nước cho các cây trồng khác.

Công việc hái dâu

Để kịp giờ giao cho thương lái, nhà mình thường sẽ hái dâu khá sớm khi trời còn sương, lúc đó trái chưa bị bắt nắng, còn mọng nước và nặng kí. Hái dâu phải xem thật kỹ mọi "ngóc ngách" của thân cây vì chúng rất dễ bị che lấp, tìm không kỹ là sót lại ngay. Dâu nhà mình trồng dưới luống thấp nên khi hái sẽ phải cúi thấp lưng xuống, hái khoảng 2 tiếng là lưng mất cảm giác luôn.

Nhìn thấy ham vậy chứ hái mệt lắm mọi người ưi =)))

Tưới nước cho dâu

Dâu hái xong thì sẽ được tưới qua hệ thống nước tự động khoảng 15 - 20 phút. Việc này giúp cây bổ sung độ ẩm kịp thời, trong lúc này nhà mình sẽ phân ra những trái hư, trái tốt và xếp vào hộp để ba mang ra cho người thu mua.

Tỉa lá dâu

Đây là công việc tưởng chừng như nhàn nhưng không hề nhàn như bạn tưởng. Nói nôm na tỉa lá dâu như việc bạn tẩy tế bào chết cho da, khi da được thông thoáng thì sẽ dễ Skincare hơn. Cây dâu cũng tương tự, phải tỉa lá cho chúng định kì để chúng hấp thu các dưỡng chất từ phân và thuốc tốt hơn. Giúp chúng ra hoa và đậu trái đúng thời hạn và hơn hết là tránh được các loại bệnh như: nấm, mốc,...

Hỏng có hình tỉa lá dâu, lấy tạm hình mấy trái dâu căng mọng nước

Thường sau khi hái dâu xong, mẹ và mình sẽ bắt đầu công việc tỉa lá cho chúng, phải thật cẩn thận, tỉ mỉ để không làm đứt trái, hoa hoặc ngó dâu. Mình sẽ dùng tay giữ thân dâu, tay còn lại sẽ ngắt những lá già, phải thật tỉ mỉ, cẩn thận, làm từ từ không là đi nguyên chùm dâu thì tiêu điều.

Xong công việc buổi sáng đến khoảng 11h30 nhà mình sẽ về ăn trưa và nghỉ ngơi. Ở Đà Lạt tuy khí hậu mát mẻ nhưng trời nắng khá gắt, do đó đến 13h30 hoặc 14h nhà mình mới bắt đầu vào công việc buổi chiều.

Có hôm mình và mẹ sẽ tiếp tục công việc còn dở buổi sáng, có hôm phải gác lại để làm việc khác, còn ba mình thường buổi chiều sẽ đi tưới nước cho các loại cây khác của nhà. Mình ít khi nào đi tưới thay ba, phần vì mình không nắm được chỗ nào cần tưới, phần vì ba sợ cây sẽ héo trước khi mình mò ra cách tưới =))). 

Đây là hoa bất tử, cần câu cơm của gia đình những năm 2015 trở về trước

Hôm nay mình và mẹ vẫn tiếp tục việc tỉa tót lá cho dâu tây, trời Đà Lạt thì nắng, nhưng chỉ cần có mẹ nói chuyện tâm sự là hết mệt liền.

Đến chiều tối khoảng 17h45 mình cho Dện ăn (Dện là một chú chó Phú Quốc lai ở với nhà mình khoảng 1 năm rưỡi hơn), tiếp đến là cho mấy con vịt với gà ăn, chờ tụi nó lên chuồng thì mẹ với mình kết thúc công việc.

Có hôm những việc này là mẹ mình làm, còn mình thì phi con ngựa chiến vào xóm trong đi tìm vài loại rau ngon ngon tối về làm món Salad. Mấy cô chú ở xóm mình rất dễ thương, chỉ cần xin đàng hoàng là thích lấy bao nhiêu cũng được.

Mình cũng không biết bố cục của bức hình này là gì nữa =))))

Một ngày làm vườn của gia đình mình sẽ kết thúc như vậy đấy!

Tour du lịch này sẽ tạm dừng tại đây, vì là lần đầu tiên viết về lĩnh vực này nên bài viết vẫn chưa được hấp dẫn. Mình sẽ cố gắng cải thiện từng ngày và mang đến cho người đọc những trải nghiệm tốt nhất. Hẹn gặp các bạn tại bài viết sau nhé!



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến